วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัยการพัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง


จากการวิจัยสรุปได้ว่า

      เรื่อง               พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

      ชื่อผู้วิจัย       นางสาวรชนีกร พ่วงโพธิ์

      ภูมิหลัง          เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจึงมีความสำคัญมากและควรครอบคลุมทุกด้วน โดยเฉพาะด้านสติปัญญา เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองคาดหวังสูง เพราะยุคการศึกษาสมัยนี้มีการแข่งขันสูง

      ความสำคัญ  ในการส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญาของเด็กปฐมวัยนั้นจะแรทรกอยู่ทุกกิจกรรม แต่กิจกรรมที่มีความสนุกสนานและรู้สึกผ่อนคลาย พัฒนาสมอง เพลิดเพลินโดนเด็กไม่รู้เลยว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์อยู่คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและดนตรี เด็กได้เล่นไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวและฟังเพลงซึ่งเนื้อหาของเพลงจะสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กอนุบาล 1 ซึ่งมีสมาธิไม่มากพอจะจับมานั่งเรียนคณิตศาสตร์

      กลุ่มเป้าหมายและตัวอย่าง
          นักเรียนชั้นอนุบาล 1/1 จำนวน 28 คน

      วิธีดำเนินการ
  1. ครูประจำชั้นเปิดเพลงที่มีเนื้อหาสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ฝึกร้อง
  2. ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง
  3. ครูสร้างกติกาให้เด็กได้เล่นเกมจากเพลงนอกเหนือจากการเต้นและร้องเพลง เพื่อให้เด็กได้สนุกสนาน และเรียนรู้ผ่านการเล่น
  4. ในช่วงเด็กทำกิจกรรมอื่น ครูอาจเปิดเพลงให้เด็กฟังไปด้วย เพื่อให้เด็กเรียนรู้ผ่านเสียงเพลง
  5. ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 วัน และเปลี่ยนเพลงไปเรื่อย ๆ

        เครื่องมือในการวิจัย
           แบบทดสอบด้านคณิศาสตร์ โดยประเมิน 8 ครั้ง อาทิตย์ละ 2 วัน เป็นเวลา 4 เดือน

        ระยะเวลา
           ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553

        สรุปผลการวิจัย
      หลังจากที่ใช้เพลงมาประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในเรื่องสูง ต่ำ สั้น ยาว และการนับจำนวน ให้กับเด็กพบว่า เด็กเรียนรู้ได้เร็ว มีความสนุกสนานกับการเรียนและร่วมกันร้องตามเพลงได้ และอีกทั้งเด็กส่วนใหญ่สามารถทำข้อสอบได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น