เนื้อหาที่เรียน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
- คุณธรรม จริยธรรม
- ความรู้
- ทักษะทางปัญญา การนำความรู้ที่เรียนมา นำไปใช้ประโยชน์
- ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
การจัดประสบการณ์
- ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น
- ให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวของเขาเอง
- จัดสภาพห้องเรียนให้ตรงกับหน่วยเรียนเรื่องนั้น ๆ
คณิตศาสตร์
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- ความสำคัญของคณิตสาสตร์
- รูปทรง
- จำนวนนับ
- บวก ลบ คูณ หาร
- แนวคิดของนักการศึกษา
- ทฤษฎี
- หลักการคิด
เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- วิธีการเรียนรู้
- เรียนรู้ผ่านการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา : ดู , หู : ฟัง , ลิ้น : ชิมรส , จมูก : ดมกลิ่น , กาย : สัมผัส
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องที่สะท้อนความสามารถสิ่งต่าง ๆ ตาอายุ
วิธีการสอน
- ใช้การระดมความคิดในการสอน
- มีการตั้งคำถามปลายเปิด เผื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม
- ใช้ My Map ในการสรุปองค์ความรู้ที่ได้
ทักษะที่ได้รับ
- ได้รับทักษะความกล้าแสดงออกในการที่จะกล้าตอบคำถาม
- ได้ทักษะการคิดและวิเคราะห์
การประยุกต์ใช้
- จากความรู้ที่ได้สามารถนำไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
บรรยากาศในการสอน
- บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ดูเงียบเหงา เนื่องจากเป็นอาทิตย์แรกของการเปิดเรียน เริ่มต้นภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2557 โดยรวมเพื่อนมีความตั้งใจเรียน และมีส่วนในการตอบคำถามด้วย
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน มาสอนตรงเวลา อีกทั้งยังมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น การตั้งคำถามปลายเปิด ในการตอบคำถาม การใช้น้ำเสียงสูงต่ำในการสอน เพื่อไม่บรรยากาศการเรียนนั้นน่าเบื่อและไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น