วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 21 มกราคม 2558

ครั้งที่ 3

เนื้อหาที่เรียน

ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เคยเรียนมา

  • ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
  • พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
  • พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
  • การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
  • เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
  • เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  • เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น
วิธีการนำเสนอวิจัย
  • แนะนำตัวเองต้องชัดถ้อยชัดคำ
  • สรุปวิจัยมาให้ดี/กระชับ
  • ต้องมี ความสำคัญ,ขอบเขตการวิจัย,การดำเนินการ,เครื่องมือที่ใช้,คำศัพท์เฉพาะ,วัตถุประสงค์,สรุปผลการวิจัย
ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์    เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์      สร้างภาพตามจินตนาการ
ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้  ต้องมีทักษะทางสังคม

หลักการจัดกิจกรรม
  • สอนแบบรูปธรรม
  • ใช้สื่อที่น่าสนใจ
  • ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
  • ใช้เวลาในการทำกิจกรรมไม่นาน
วิธีการสอน
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
  • ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
  • มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับทักษะความกล้าแสดงออก ความมั่นใจ
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถาม
  • ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์จากการนำเพลงมาแปลงเนื้อเพลงใหม่
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมานำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยให้ตรงกับการพัฒนาตามวัยของเด็ก
  • สามารถนำวิธีการนำเสนอไปใช้ในการนำเสนอในรายวิชาต่อไปได้
บรรยากาศในการสอน
  • บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และมีความตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์เตรียมสื่อการสอนมาดี มาสอนตรงเวลา สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ มีการเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในห้องเรียนทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น