วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 14 มกราคม 2558

ครั้งที่ 2

เนื้อหาที่เรียน
ความหมายของคณิตศาสตร์คืออะไร

  • คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวนหรือตำรา เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในการประกอบวิชาชีพ เช่น ด้านกสิกรรม อุตสาหกรรมและพณิชยกรรม ผู้ที่มีอาชีพเป็นสถาปนิก วิศวกร ออกแบบ และควบคุมการก่อสร้าง นักวิทยาศาสตร์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่ นักเศรษฐศาสตร์มีความจำเป็นที่ต้องมีความรู้ ความสามารถทางคณิตศาสตร์หรือตัวเลข ในการประกอบกิจกรรมนั้น ๆ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์

          1.  คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด  
          2.  คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง  
          3.  คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่รวมของความรู้  
          4.  คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับแบบแผน   
          5.  คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  

ทักษะการเรียนรู้ทางคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
               1. ทักษะการสังเกต(Observation)
                  
               2. ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying)
                 
               3. ทักษะการเปรียบเทียบ(Comparing)
                  
               4. ทักษะการจัดลำดับ(Ordering)
                 
               5. ทักษะการวัด(Measurement)
                  
               6. ทักษะการนับ(Counting)
                 
               7. ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปทรงและขนาด(Sharp and Size)
                   

ประโยชน์ของคณิตศาสตร์

  • ปัจจุบันคณิตศาสตร์มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเรามากมาก ไม่ว่าจะเป็น การจับจ่ายซื้อของ การอ่านราคาสินค้า การบอกเวลา 
  • ประโยชน์ทางด้านอาชีพ เช่น วิศวกร อุตสาหกรรม ต่าง ๆ ล้วนก็มีคณิตศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง
  • ประโยชน์ทางด้านการฝึกอบรมให้คิดอย่างเป็นระบบ ระเบียบ เป็นขั้นเป็นตอน
วิธีการสอน
  • แบ่งกลุ่มอภิปรายในหัวข้อ ความหมายของคณิตศาสตร์ ,ความสำคัญของคณิตศาสตร์,ทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และ ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
  • หลังจากอภิปราย ระดมความคิดเสร็จแล้ว ก็ให้นักศึกษาออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับทักษะความกล้าแสดงออกในการที่จะออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • ได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ได้รับทักษะการคิดและวิเคราะห์
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับตนเองและนำไปใช้กับการจัดประสบการ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
บรรยาการศในการสอน
  • วันนี้เพื่อน ๆ มาเยอะขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว การเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนออกไปเนื่องจากโปรเทคเตอร์นั้นเสีย จึงต้องเปลี่ยนการเรียนการสอนมาเป็นการอภิปราย ระดมความคิดเป็นกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนที่เตรียมมาได้ เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการที่จะตอบคำถามต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น