วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2558

ครั้งที่ 10

เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมต่อไม้เป็นรูปต่าง ๆ 

  • แบ่งกลุ่ม 3 คน
  • สร้างรูปจากไม้โดยมีดินน้ำมันเป็นตัวเชื่อมดังนี้ 
          - รูปสามเหลี่ยม
          - รูปสี่เหลี่ยม
          - รูปอะไรก็ได้
          - รูปทรงสามเหลี่ยม
          - รูปทรงสี่เหลี่ยม
          - รูปทรงอะไรก็ได้

เก็บตกการนำเสนอ
เลขที่ 2 บทความคณคิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 25 เรื่องการเรียนรรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
เลขที่ 26 การสอนคณิตศาสตร์ด้วยนิทาน
  • เด็กส่วนใหญ่มักะชอบนิทาน คุณครูจึงนำนิทานที่เด็ก ๆ ชอบมาบูรณาการกับคณิตศาสตร์ซึ่งนิทานที่เล่า คือ ลูกหมูสามตัว โดยจะถามเรื่อง บ้านหลังไหนเล็ก บ้านหลังไหนใหญ่ จำนวนคนในครอบครัวของหมู ทิศทาง แผนที่ เป็นต้น แต่ก่กนจะเล่านิทานจะมีเพลงมาก่อน กล่าวคือการนำด้วยเพลง
นำเสนอรูปแบบการสอน
  • รูปแบบการสอนแบบมอนเตสซอรี่
  • รูปแบบการสอนแบบสตอรี่ไลน์
  • รูปแบบการสอนแบบ BBL
  • รูปแบบการสอนแบบ STEM
นำเสนอนิทาน คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ตามสาระคณิตศาสตร์ที่ได้

วิธีการสอน
  • มีกิจกรรมทำเข้าสู่บทเรียน
  • เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ถาม และ ตอบคำถาม
  • ให้คำแนะนำขณะที่เด็กนำเสนองาน
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับทักษะทางการพูดในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ทักษะในการถามและตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำคำแนะนำจากอาจารย์ในเรื่องของการนำเสนองานไปใช้ได้ในวิชาอื่น ๆ อีกทั้งยังได้เทคนิคการสอนต่าง ๆ กิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจารย์ได้จัดขึ้นแต่ละวัน ไปใช้สอนในอนาคต
บรรยากาศในการสอน
  • อุณหภูมิห้องเย็นจนเกินไป
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนมาดี
  • มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าเรียนซึ่งกิจกรรมนั้นก็สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • สอนเข้าใจง่าย มีการให้เทคนิคต่าง ๆ แก่นักศึกษา       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น