วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

ครั้งที่ 5

เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมการสอนแบบลงมือปฏิบัติ (มาเรียนและไม่มาเรียน)

  • ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงเริ่มจากนามธรรมนามไปสู่รูปธรรม


ทดสอบก่อนเรียน

  • มาตราฐานคืออะไรและมีประโยน์อย่างไร
  • สาระและมาตราฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
  • สาระและมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียนทำได้อย่างไรบ้าง
เพื่อนนำเสนอบทความ

  • เลขที่ 10 Mathematics ของวัยซน
ร้องเพลงจัดแถว

สองมือเราชูตรง แล้วเอาลมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

ร้องเพลงซ้ายขวา

ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้าย(ขวา)อยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ

ร้องเพลงนกกระจิบ

นั่นนกบินมาริบ ริบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องรอยมา 6 7 8 9 10 ตัว


กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาศตร์ปฐมวัย

  • รู้ในสิ่งที่เป็นพื้นฐานทางคณิศาสตร์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระที่ 1 : จำนวและการดำเนิน
            2 : การวัด
            3 : เราขาคณิต
            4 : พีชคณิต
            5 : การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
            6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

  • มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เช่น จำนวนนับ 1-20 เข้าใจหลักการนับ รู้จัำนวน เรียงลำดับเป็นต้น
  • มีความเข้าใจพื้นฐาน คือ ความยาว สั้น น้ำหนัก
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง
  • มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนก สีที่สัมพันธ์
  • มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในแผลภูมิอย่างง่าย
  • มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
      มาตราฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด   
     มาตราฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพ้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
     มาตราฐาน ค.ป. 2.2 เงิน,เวลา
สาระที่ 3 : เราขาคณิต
    มาตราฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
    มาตราฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำนวนรูปแบบเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
    มาตราฐาน ค.ป. 4.1 รู้จักรูปแบบความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การสร้างแผนภูมิความสัมพันธ์
    มาตราฐาน ค.ป. 5.1 เด็กสามารถนำเสนอข้อมูลในแผลภูมิอย่างง่ายได้
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
    มาตราฐาน ค.ป. 6.1 การแก้ไขปัญหา การใช้เหตุผล การส่อสาร การเคลื่อนไหว ความรู้ต่าง ไ ทางคณิคศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์อื่น ๆ ได้

วิธีการสอน
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
  • มีการทบทวนความรู้เดิมที่เรียนมาในสัปดาห์ที่แล้ว
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ได้รับควาสนุกสนานกับกิจกรรมที่อาจารย์จัด
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์ทำก่อนเรียนไปใช้ในการเรียนการสอนในภายภาคหน้าได้
บรรยากาศในการสอน
  • โดยรวมเพื่อนมีความตั้งใจเรียน บางคนมีการเตรียมความพร้อมในการเรียนไม่ดี เช่น ลืมเอาบทความมานำเสนอ
  • แอร์เย็นเกินไป
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาไม่เคยมาช้ากว่าเด็ก
  • มีกิจกรรมให้เด็กทำตลอดก่อนเข้าเรียน
  • มีสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น