วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558

ครั้งที่ 7

เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมการมาเรียนของนักเรียน

  • เป็นการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันซึ่งจะทำให้เด็กรู้ลำดับการมาก่อน มาหลัง ได้ภาษา ได้รู้ถึงตัวเลข
ทบทวนเพลงเก่า

รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบรูณาการ
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสเซอรี่
  • รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง
เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู
  • เลขที่ 17 ครูนิตยากับการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ลูกเต๋า
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบรูณาการ
  • หมายถึงกระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถโดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่าง ๆ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ความสำคัญ
  • การจัดประสบการณ์แบบบรูณาการจะช่วยให้สามาดนำความรู้ ทักษะจากหลาย ๆ ศาสตร์มาแก้ไขปัญหาได้กับชีวิตประจำวัน
  • การจัดประสบการณ์แบบบรูณาการเกิความสัมพันธ์เชื่อมโยงความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันทำให้เกิดถ่ายโอนประสบการณ์ของศาสตร์ต่า ๆ เข้าด้วยกัน
  • ช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่าง ๆ 
  • จะช่วยตอบสนองต่อความสามาถในหลย ๆ ด้านของผู้เรียน จะช่วยสร้างความรู้ ทักษะและเจตคติแบบพหุปัญญา
  • สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียนที่กำลับเผยแพร่ในปัจจุบัน
สาระที่ควรเรียน
  • ตัวเด็ก
  • บุคคลและสถานที่
  • ธรรมชาติรอบตัว
  • สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
ทำ My Map เกี่ยวกับตัวเด็ก,บุคคลและสถานที่,ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

วิธีการสอน
  • ให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงจากการทำกิจกรรม
  • มีการทบทวนความรู้เดิม
  • เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถามแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
  • ใช้เทคโนโลยีเข้ามาในการช่วยสอน
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับประสบการณ์จริงจากการทำกิจกรรม
  • ได้ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์จากการทำกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอนก่อนเรียนไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้
บรรยากาศในการสอน
  • เพื่อนมาเรียนน้อย บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา
  • อุณหภูมิห้องเย็นจนเกินไป
  • อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์สอนสนุก มีกิจกรรมสอนก่อนเข้าเรียนทุกคาบ ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริง สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น