วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 28 มกราคม 2558

ครั้งที่ 4

เนื้อหาที่เรียน

ทดสอบก่อนเรียน

  • ทฤษฏีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
  • จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู

  • เลขที่ 7 เรื่องของเล่นและของใช้
  • เลขที่ 8 ผลไม้แสนสนุก
  • เลขที่ 9 บูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียนรู้ โดย ครูอนโชา ถิรธำรง
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบูรเนอร์
  • ขั้นเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม
  • ขั้นเรียนรู้จากความคิด โดยการสร้างมโนภาพ 2 มิติ ภายในใจ
  • ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม ใช้เหตุผล ซับซ้อน และเป็นนามธรรม
ทฤษฏีทางสติปัญญาของไวก็อตสกี้
  • เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน เด็กจะเกิดการเรียนรรู้ทำให้เกิดพัฒนาการเปลี่ยนแปลงจากภายใน ประสบการณ์จะมีอิทธิพลและผลักดันพัฒนาการของเด็ก
เด็กปฐมวัยกับวิธีการสอน
  • ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • เล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
จุดมุ่งหายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ให้เด็กมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่นรู้จักคำศัพท์
  • พัฒนามโนภาพภาษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  • รู้จักใช้กระบวนการหาคำตอบ
  • ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
  • ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
  • ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบ ด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • การสังเกต ทักษะเพื่อหาคำตอบโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • การจำแนก การแบ่งโยสร้างเกณฑ์ คือ ความเหมือน ความต่าง เป็นต้น
  • การเปรียบเทียบ อาศัยซความสัมพันธ์ตั้งแต่ 2 สิ่ง นำมาเปรียบเทียบ
  • การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง  เช่น การวัดสิ่งของหรือเหตุการณ์
  • การวัด สัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
  • การนับ เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย การท่องจำ จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
  • รูปทรงและขนาด เด็กจะมีความรู้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • การนับ
  • ตัวเลข
  • การจับคู่
  • การจัดประเภท
  • การเปรียบเทียบ
  • รูปร่างและพื้นที่
  • การวัด
  • การจัดลำดับ
วิธีการสอน
  • อาจารย์มีการทบทวนความรู้เดิมก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้บทเรียนใหม่
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ระดบความคิดและตอบคำถามเป็นรายบุคคล โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
  • มีการใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน
ทักษะที่ได้รับ
  • ได้รับทักษะความกล้าแสดงออก และความมั่นใจ
  • ทักษะในการคิดและการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
บรรยากาศในการสอน
  • บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้น้ำเสียงที่น่าฟัง มีการใช้เสียงสูง ต่ำ ทำให้ไม่น่าเบื่อในการสอน และเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น