เนื้อหาที่เรียน
ทดสอบก่อนเรียน
- ทฤษฏีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู
- เลขที่ 7 เรื่องของเล่นและของใช้
- เลขที่ 8 ผลไม้แสนสนุก
- เลขที่ 9 บูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียนรู้ โดย ครูอนโชา ถิรธำรง
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบูรเนอร์
- ขั้นเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม
- ขั้นเรียนรู้จากความคิด โดยการสร้างมโนภาพ 2 มิติ ภายในใจ
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม ใช้เหตุผล ซับซ้อน และเป็นนามธรรม
ทฤษฏีทางสติปัญญาของไวก็อตสกี้
- เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน เด็กจะเกิดการเรียนรรู้ทำให้เกิดพัฒนาการเปลี่ยนแปลงจากภายใน ประสบการณ์จะมีอิทธิพลและผลักดันพัฒนาการของเด็ก
เด็กปฐมวัยกับวิธีการสอน
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
จุดมุ่งหายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ให้เด็กมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่นรู้จักคำศัพท์
- พัฒนามโนภาพภาษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- รู้จักใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบ ด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- การสังเกต ทักษะเพื่อหาคำตอบโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การจำแนก การแบ่งโยสร้างเกณฑ์ คือ ความเหมือน ความต่าง เป็นต้น
- การเปรียบเทียบ อาศัยซความสัมพันธ์ตั้งแต่ 2 สิ่ง นำมาเปรียบเทียบ
- การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง เช่น การวัดสิ่งของหรือเหตุการณ์
- การวัด สัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การนับ เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย การท่องจำ จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
- รูปทรงและขนาด เด็กจะมีความรู้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การนับ
- ตัวเลข
- การจับคู่
- การจัดประเภท
- การเปรียบเทียบ
- รูปร่างและพื้นที่
- การวัด
- การจัดลำดับ
วิธีการสอน
- อาจารย์มีการทบทวนความรู้เดิมก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้บทเรียนใหม่
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ระดบความคิดและตอบคำถามเป็นรายบุคคล โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
- มีการใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน
ทักษะที่ได้รับ
- ได้รับทักษะความกล้าแสดงออก และความมั่นใจ
- ทักษะในการคิดและการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
บรรยากาศในการสอน
- บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้น้ำเสียงที่น่าฟัง มีการใช้เสียงสูง ต่ำ ทำให้ไม่น่าเบื่อในการสอน และเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น